Phần mềm quản lý bán hàng| Phần mềm quản lý nhà hàng| Máy in

Số hỗ trợ kỹ thuật 24/24: 0944.772.111 | Số khiếu nại dịch vụ: 0944.773.111
ATO

Tin công nghệ

Trang chủ    Tin tức - Sự kiện    Tin công nghệ

Nửa đầu tháng 3/2009, xuất khẩu cá tra, basa sang Mỹ và Ai Cập tăng mạnh
Mặc dù đã hồi phục trong tháng 2/2009, nhưng bước sang tháng 3/2009, xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam lại theo chiều hướng đi xuống, do thị trường chính là EU chiếm ...

Theo số liệu Hải quan, tổng xuất khẩu (XK) cá tra, basa của cả nước trong nửa đầu tháng 3 đạt 20,1 ngàn tấn, trị giá 45,5 triệu USD, giảm 14,4% về lượng và 15,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tính luỹ kế từ đầu năm đến ngày 15/3 đạt gần 91,5 ngàn tấn, trị giá khoảng 208,5 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2008. Tây Ban Nha, Hà Lan và Bỉ - 3 trong số 4 thị trường chính tiêu thụ cá tra, basa Việt Nam trong khối EU đã giảm nhập khẩu mặt hàng này khiến cho tổng nhập khẩu của cả khối giảm. Xuất khẩu sang Tây Ban Nha giảm 0,3% về giá trị, sang Hà Lan giảm 61% và Bỉ giảm trên 17%. Tuy nhiên, nhờ tăng mạnh XK sang EU trong tháng 2 nên tổng XK tính từ đầu năm chỉ giảm nhẹ 1,2% với 90,5 triệu USD.

Sự vắng bóng của thị trường Nga dường như cũng có tác động ít nhiều đến thị trường láng giềng của Ucraina vốn được coi là tiềm năng đối với cá tra, basa Việt Nam trong năm 2008. Xuất khẩu sang Ucraina trong nửa đầu tháng 3 giảm mạnh nhất với trên 70% chỉ còn đạt 0,7 triệu USD. Ôxtrâylia cùng với một số thị trường khác cũng giảm mạnh nhập khẩu mặt hàng này. Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, người tiêu dùng, nhất là ở những nước lớn, có xu hướng chuyển sang các loại thực phẩm giá rẻ hơn. Vì vậy, trong số các mặt hàng thuỷ sản chính, con cá tra, basa của Việt Nam có cơ hội tiêu thụ nhiều hơn ở những thị trường lớn. XK sang Mỹ trong nửa đầu tháng 3 tăng 31% và tính từ đầu năm đến giữa tháng 3 tăng 131%, mức tăng cao nhất trong tốp thị trường NK cá tra, basa. XK sang Ai Cập cũng tăng mạnh với 54,5% trong nửa đầu tháng 3 và 48% tính luỹ kế từ đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, loài cá được coi là sự thay thế tốt nhất cho cá thịt trắng giá cao trên thị trường thế giới, đang phải đối mặt với không ít rào cản và sự cạnh tranh ở chính những thị trường tiềm năng này. Ngày càng nhiều các thị trường tiêu thụ cá Tra/Basa Việt Nam (Pháp, Tây Ban Nha, Nauy, Italia, Ai Cập, Mỹ ...) đã & đang sử dụng các chương trình truyền thông “bôi bẩn” nhằm hạ bệ sản phẩm cá Tra để bảo vệ sản phẩm cá trong nước, đã ảnh hưởng không nhỏ đến thương mại XNK sản phẩm cá Tra.

Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Ai cập, mới đây nhiều tờ báo và kênh truyền hình Dream của nước này đã đăng tải những thông tin có nội dung chưa đúng và thiếu khách quan liên quan đến sản phẩm cá tra/basa của Việt Nam. Ngày 26/3/2009, Đại sứ quán Ai Cập tại Hà Nội gửi công hàm thông báo tạm ngừng cấp chứng nhận đối với tất cả các chứng từ, tài liệu liên quan đến sản phẩm thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Ai cập và các thị trường Trung Đông lân cận. Ngày 31/3/2009 Bộ Công thương và Đại sứ quán Ai Cập đã có buổi làm việc về vấn đề này, nhưng cho đến ngày 1/4/2009, vẫn chưa có công hàm chính thức về việc sẽ cấp chứng thực lại cho các lô hàng thuỷ sản Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là một tiếng chuông cảnh báo cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam về việc tuân thủ chặt chẽ các qui định hiện hành và tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm để giữ ổn định thị trường xuất khẩu. Tại Na Uy, giới truyền thông nước này đã có những ý kiến mang tính "chỉ trích" cá tra, basa Việt Nam vì họ cho rằng sản phẩm này thâm nhập vào thị trường EU cũng như Na Uy gây ảnh hưởng đến ngành thuỷ sản của họ, nhất là việc kinh doanh cá tuyết. Một số thông tin giới truyền thông Na Uy "chỉ trích" cá tra, basa Việt Nam - Giới truyền thông dẫn lời ông Trond Davidsen - Giám đốc Liên đoàn Thủy sản Na Uy - cho rằng trong thời gian qua Na Uy đã có hỗ trợ đáng kể cho ngành thuỷ sản Việt Nam trong đó có cá tra, basa, tuy nhiên, với sự ưa chuộng của thị trường, cá tra Việt Nam đang đe dọa hất cẳng cá tuyết của Na Uy ra khỏi thị trường.

Trong một thời gian ngắn, cá tra Việt Nam đã trở thành một trong những đối thủ chính của cá tuyết trên thị trường Châu Âu. Khối lượng cá tra Việt Nam hiện cao gấp đôi so với cá tuyết Na Uy. - Cũng theo giới truyền thông dẫn lời của Hội đồng Xuất khẩu Thủy sản Na Uy (NSEC) cho rằng tại một số điểm trên thị trường bán lẻ của họ cá tra được ghi sai nhãn như là cá bơn sao và cho rằng khách hàng đã bị “cám dỗ” do giá cá tra rẻ. Họ đang lo ngại cá tuyết sẽ bị thua trong trận chiến đối với khách hàng này.

(Theo Intrafish) Ngọc Thủy - Lê Hằng

Xem thêm: phần mềm quản lý bán hàngphan mem quan ly ban hangphần mềm quản lý nhà hàngphan mem quan ly nha hangphần mềm bán hàngphan mem ban hangphần mềm nhà hàngmáy in hóa đơnmáy in mã vạchphần mềm quản lý kho,

vasep
    Bookmark and Share
Hỗ trợ

Tp.Hà Nội         024 7300 6077
Tp.Hồ Chí Minh   028 7300 6077 
Tư vấn phần mềm

Tư vấn thiết bị

Mr. Huỳnh - ext: 101
0942 85 80 88
Ms Hương Giang- ext: 203
0928 58 88 18
Tư vấn thiết bị

Tư vấn phần mềm

Mr. Chuyên - ext: 802
0928 58 08 08
Ms Ngọc Hòa- ext: 801
0928 58 58 08